โอบามาวอนจีนคลี่คลายปัญหาหมู่เกาะในทะเลจีนกับเพื่อนบ้านอย่างสันติ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเผยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคลี่คลายปัญหาข้อพิพาทในน่านน้ำทะเลกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง "สันติ" และ "ปราศจากการข่มขู่ หรือการบีบบังคับ"

ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายหวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน และหยาง จี่ฉี สมาชิกรัฐสภา โอบามาได้เสนอข้อเรียกร้องเกี่ยวกับข้อพิพาทที่จีนอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้ ซึ่งคาบเกี่ยวเขตพื้นที่ประเทศญี่ปุ่น และประเทศในแถบเอเชีย

โอบามา ร้องขอให้นายกรัฐมนตรีจีนช่วยคลี่คลายปัญหาข้อพิพาทเรื่องเขตแดนในระหว่างการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการที่จีนอ้างสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะเซนคากุในทะเลจีนตะวันออก

โอบามา ได้หารือนอกรอบการประชุมยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประจำปีระหว่างจีนและสหรัฐ (SED) กับรองนายกรัฐมนตรีจีน และสมาชิกรัฐสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หยาง จี่ฉี กล่าวถึงผลสรุปการประชุมว่า จีนได้แจ้งให้สหรัฐฯทราบถึงจุดยืนเรื่องข้อพิพาทในเขตน่านน้ำ และแสดงถึง "ความหวังว่าสหรัฐฯจะสนับสนุนความพยายามของประเทศคู่กรณีต่างๆในแง่ของการรับมือ และคลี่คลายข้อพิพาทอย่างเหมาะสมโดยการพูดคุยไกล่เกลี่ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ