สหรัฐและเยอรมนีเรียกร้องอียิปต์ปล่อยตัวปธน.มอร์ซี

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 13, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่เยอรมนีได้ออกมาเรียกร้องเรื่องดังกล่าวในวันเดียวกัน โดยนับเป็นแถลงการณ์ครั้งแรกของรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับชะตากรรมของนายมอร์ซี

รมว.ต่างประเทศเยอรมนีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราขอให้ยุติการควบคุมตัวนายมอร์ซี" ซึ่งเจน ซากิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้แถลงสรุปกับสื่อมวลชนในเวลาต่อมาว่า "เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง"

มอร์ซีถูกควบคุมตัวอยู่ใน "สถานที่ปลอดภัย" หลังจากที่ถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงครบรอบหนึ่งปีที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง โดยนายมอร์ซีถูกยึดอำนาจ เนื่องจากเขาไม่สามารถหยุดการประท้วงครั้งใหญ่ของประชาชนที่ไม่พอใจการบริหารประเทศของเขาได้

อย่างไรก็ตาม ซากิปฏิเสธที่จะระบุว่า หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว รัฐบาลสหรัฐจะยอมรับนายมอร์ซีว่าเป็นประธานาธิบดีอียิปต์หรือไม่

"แน่นอน เรายอมรับว่าประธานาธิบดีมอร์ซีได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย" เธอกล่าว "แต่นี่เป็นเรื่องที่นอกเหนือไปจากแค่ผลการเลือกตั้ง การเปลี่ยนผ่านทางประชาธิปไตยส่วนใหญ่ใช้เวลาหลายปีกว่าที่จะฝังรากและมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะหลังจากที่ถูกปกครองแบบเผด็จการมานานหลายสิบปี"

"สิ่งที่เราให้ความสำคัญในขณะนี้คือ การสนับสนุนกระบวนการดังกล่าวให้เดินหน้าต่อไปด้วยการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม" เธอกล่าวเพิ่มเติม "เรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลรักษาการ"

นายอัดลี มานซูร์ ประธานาธิบดีรักษาการของอียิปต์ ได้กำหนดกรอบเวลาไว้คร่าวๆว่า การจัดการเลือกตั้งรัฐสภาและการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะต้องเกิดขึ้นภายใน 6 เดือน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า จุดมุ่งหมายหลักของสหรัฐอเมริกาคือการที่ระบอบประชาธิปไตยของอียิปต์มีความยั่งยืนและทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ซี่งรวมถึงกลุ่มภราดรภาพมุสลิมของนายมอร์ซีด้วย

เธอปฏิเสธที่จะคาดเดาว่า การปล่อยตัวนายมอร์ซีจะทำให้สถานการณ์ในอียิปต์ยุ่งยากขึ้นหรือไม่

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เรียกร้องให้กองทัพอียิปต์ดำเนินการอย่างรวดเร็วและมีความรับผิดชอบในการคืนอำนาจสิทธิขาดให้กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง และหลีกเลี่ยงการจับกุมนายมอร์ซีและผู้สนับสนุนของเขาโดยพลการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ