สื่อเผยสหรัฐเล็งจัดการหารือประเด็นนิวเคลียร์โดยตรงกับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 14, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามากำลังพยายามจัดการหารือโดยตรงกับอิหร่านเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ที่ทำให้เกิดความขัดแยังกัน หลังจากที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีของอิหร่านที่ได้รับเลือกตั้ง ได้ส่งสัญญาณที่เป็นบวก

หนังสือพิมพ์ได้อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐที่ระบุว่า สหรัฐเตรียมที่จะติดต่อกันปธน.รูฮานีถึงความต้องการในการจัดการเจรจาโดยตรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังจากปธน.รูฮานีแสดงความสนใจที่จะพูดคุยกับประชาคมระหว่างประเทศว่าด้วยประเด็นนิวเคลียร์

ปธน.รูฮานี ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่านในเดือนมิ.ย. จะเข้าบริหารประเทศต่อจากปธน.มาห์มุด อาห์มาดิเนจาด ในช่วงต้นเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐจะประชุมร่วมกับคณะผู้แทนของสมาชิกถาวรอีก 4 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมนีที่กรุงบรัสเซลส์ในวันอังคารนี้ เพื่อกำหนดแนวทางประสานงานกับปธน.รูฮานีและอิหร่าน

รายงานระบุว่า กลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซียและสหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี หวังที่จะกำหนดการเจรจารอบใหม่กับอิหร่านภายในเดือนก.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ