โพลล์ชี้พรรครัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า รัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ มีแนวโน้มชนะเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาสูงในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุมคณะกรรมการทั้งหมด นอกเหนือจากการควบคุมสภาสูงเอง

พรรครัฐบาลผสมตั้งเป้าที่จะคว้าชัยชนะให้ได้อย่างน้อย 70 ที่นั่งในการเลือกตั้งสภาสูงที่กำลังจะมีขึ้น โดยผลสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์จากผู้มีสิทธิลงคะแนน 44,000 คนทั่วประเทศที่จัดทำขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ ชี้ว่านายอาเบะอาจบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

การได้รับเสียงข้างมากนั้น พรรคแอลดีพีของนายอาเบะและพรรคนิว โคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก จะต้องได้ที่นั่ง 129 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึง 59 ที่นั่งที่มีอยู่แล้วและที่ไม่เลือกตั้งครั้งนี้ โดยที่นั่งครึ่งหนึ่งของสภาสูงที่มีทั้งหมด 242 ที่นั่งจะมีการเลือกตั้งทุกๆ 3 ปี

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นโดยสื่อญี่ปุ่นชี้ว่า ค่อนข้างแน่นอนว่าพรรครัฐบาลจะรักษาฐานอำนาจไว้ได้ หลังชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่นายอาเบะพยายามที่จะได้ครองเสียงข้างมากในสภาสูงอีกครั้ง และพยายามที่จะเร่งดำเนินแผนริเริ่มด้านการปฏิรูป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ