ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"เตรียมเสนอชื่อ"แคโรไลน์ เคนเนดี"เป็นทูตประจำญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เตรียมเสนอชื่อนางแคโรไลน์ เคนเนดี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ผู้ล่วงลับ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น

นางเคนเนดี วัย 55 ปี จะกลายเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งระดับสูงดังกล่าว ซึ่งคาดว่าเธอจะดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะถึงนี้ หลังจากที่ทางวุฒิสภาได้อนุมัติการแต่งตั้งจากปธน.โอบามาเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ นางเคนเนดี ซึ่งเป็นอัยการและผู้สนับสนุนปธน.โอบามาอย่างแข็งแกร่งนั้น จะเข้าดำรงตำแหน่งในช่วงที่สหรัฐจะต้องเผชิญกับความท้าทายในความสัมพันธ์ทางการทูตกับญี่ปุ่น เช่น การเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) และการปรับโครงสร้างกองทัพสหรัฐที่ประจำการในญี่ปุ่น

นางเคนเนดี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานของมูลนิธิหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี ถูกมองว่าเธอแทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นในทางใดเลย นอกจากที่เธอได้เดินทางไปฮันนิมูนกับนายเอ็ดวิน ชอสเบิร์ก ดีไซน์เนอร์หนุ่มผู้เป็นสามีเมื่อปี 2529 เพียงเท่านั้น

หลังจากที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นางแคโรไลน์ เคนเนดีได้ทำงานที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนในมครนิวยอร์ก เธอยังสำเร็จการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียอีกด้วย

นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักเขียน และบรรณาธิการให้กับหนังสือประวัติศาสตร์อเมริกัน การเมืองและบทกวีหลายเล่มด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ