ที่ปรึกษาอาเบะเผยญี่ปุ่นและจีนควรจัดการประชุมสุดยอดร่วมกันเร็วๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิซาโอะ ไอจิมะ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งเดินทางไปเยือนปักกิ่งก่อนวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้าการเลือกตั้งสภาสูงจะจัดขึ้นนั้น กล่าวว่า ญี่ปุ่นและจีนอาจจะจัดการประชุมสุดยอดในเร็วๆ นี้

นายไอจิมะกล่าวในสุนทรพจน์ที่เมืองทัตสึโนะ ในเขตนากาโน่ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นว่า “ผมคิดว่าการประชุมสุดยอด (สองฝ่าย) จะจัดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้"

นายไอจิมะกล่าวกับนักข่าวว่า เขาได้หารือถึงความเป็นไปได้เรื่องการเจรจาระหว่างนายอาเบะและนายหลี่ จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและผู้ใกล้ชิดกับนายหลี่ระหว่างการไปเยือนปักกิ่งเป็นเวลา 4 วันจนถึงวันที่ 16 ก.ค.

ทั้งนี้ นายไอจิมะปฏิเสธเรื่องการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือในปักกิ่ง เขาได้ไปเยือนเกาหลีเหนือแบบไม่คาดคิดแล้วเมื่อเดือนพ.ค.เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ

สำหรับประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นนั้น นายไอจิมะกล่าวว่า เขาเชื่อว่าญี่ปุ่นต้องเจรจากับเกาหลีเหนือและกดดันให้เกาหลีเหนือคลี่คลายประเด็นนี้

เขากล่าวว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือสามารถคลี่คลายประเด็นการลักพาตัวนี้ได้ หากทั้งสองฝ่ายจัดการเจรจาระดับสูงระหว่างนายอาเบะและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แทนที่จะจัดการเจรจาในระดับคณะทำงาน

ประเด็นเรื่องการลักพาตัวในยุค?ศวรรษที่ 2513 และ 2523 ยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่หยุดชะงักความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ

นายไอจิมะยังเชื่อว่า นายอาเบะไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ภายหลังพรรค LDP ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาสูง และยังเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีที่เริ่มทำงานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ