จีนปัดข่าวลือจัดการประชุมทวิภาคีกับญี่ปุ่นในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ China Daily รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนว่า จีนไม่มีแผนจัดการประชุมระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้ โดยระบุว่าข้อมูลจากที่ปรึกษาของนายอาเบะเกี่ยวกับการจัดการประชุมนั้น "ไม่เป็นความจริง"

โดยทางสำนักพิมพ์ได้ยกคำพูดของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวขึ้นหน้าหนึ่งว่า "ข้อมูลที่นาย (อิซาโอะ) อิจิยามะได้กล่าวไว้กับสื่อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่มีมูลความจริง ซึ่งมีรากฐานการการเมืองในประเทศญี่ปุ่นเอง"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายอิจิยามะได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาเชื่อว่านายกฯอาเบะและปธน.สี อาจจัดการประชุม "ในอนาคตอันใกล้นี้" หลังจากที่เขาได้พบปะพูดคุยถึงความเป็นไปได้กับเจ้าหน้าที่ที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีจีน ระหว่างที่เขาได้เดินทางเยือนปักกิ่งเมื่อวันที่ 16 ก.ค. เป็นระยะเวลา 4 วัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนคนดังกล่าวได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ และเผยว่านายอิจิยามะไม่ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนคนใดเลยระหว่างที่เขาพักอยู่ที่ปักกิ่ง อีกทั้งยังไม่มีการประชุมใดๆจากรัฐบาลทั้งสองฝั่งเกี่ยวกับการจัดประชุมผู้นำนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ