(เพิ่มเติม) สหรัฐประกาศปิดสถานทูต-กงสุลหลายแห่งวันที่ 4 ส.ค.นี้ เหตุวิตกความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะปิดทำการสถานทูตและสถานกงสุลหลายแห่งในวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.นี้ ตามมาตรการ "ป้องกันล่วงหน้า" เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

นางมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "ทางกระทรวงมีคำสั่งให้สถานทูตและสถานกงสุลหลายแห่งยังคงปิดทำการ หรือ ระงับการดำเนินงาน ในวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.นี้" อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุเจาะจงว่าจะมีการปิดหน่วยงานด้านการทูตที่ใดบ้าง รวมทั้งไม่ได้เจาะจงว่ามีสถานทูตแห่งใดบ้างที่มีความเสี่ยง

เจ้าหน้าที่รายนึ่งของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สถานทูตและสถานกงสุลที่ได้รับคำสั่งว่าให้ปิดทำการในครั้งนี้ เป็นสถานทูตที่ตามปกติแล้วจะเปิดทำการในวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงสถานทูตในกลุ่มประเทศมุสลิม ซึ่งมักจะเปิดทำการตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี

แถลงการณ์ในวันนี้มีขึ้นหลังจากกลุ่มก่อการร้ายในอิรัก ลิเบีย และปากีสถาน ซึ่งบางส่วนมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-กออิดะห์นั้น ได้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังจำนวนหลายร้อยคน และรายงานในปี 2554 ที่เพิ่งมีการเปิดเผยระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายอยู่ระหว่างพิจารณาจับตัวประกัน โดยมีเป้าหมายที่จะยุติการจู่โจมโดยเครื่องบินของสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบไร้คนขับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ