"โอบามา"ยืนยันเข้าร่วมประชุม G20 ที่รัสเซีย แม้ผิดหวังกรณีของสโนว์เดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จะเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุม G20 แม้จะผิดหวังกับการรับมือกรณีนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ของรัสเซีย

เโอบามา ให้สัมภาษณ์กับเจย์ เลโนในรายการทูไนท์โชว์ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ว่า เขารู้สึกผิดหวังที่รัสเซียยอมให้ที่ลี้ภัยแก่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน แม้ว่าสหรัฐฯจะเรียกร้องให้ส่งตัวสโนว์เดนกลับมาเพื่อรับโทษข้อหาจารกรรมข้อมูลลับของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม โอบามาได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า เขาจะเข้าร่วมการประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายน ณ เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ผู้นำสหรัฐไม่ได้ระบุถึงการประชุมแบบส่วนตัวกับนายวลาเดเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียแต่อย่างใด

ทำเนียบขาวระบุว่า "องค์ประกอบของการประชุมระดับผู้นำอยู่ภายใต้การทบทวนหลังจากการเคลื่อนไหวเรื่องสโนว์เดนของรัสเซีย

โอบามา กล่าวว่า "หลายครั้งที่พวกเขากลับมาใช้ความคิด และตรรกะแบบสงครามเย็น สิ่งที่ผมมักจะพูดกับพวกเขา และประธานาธิบดีปูตินเสมอ มันเป็นอดีตไปแล้ว"

โอบามากล่าวว่า สหรัฐฯ และรัสเซียจะยังคงทำงานร่วมกันในเรื่องเหตุลอบวางระเบิดการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่บอสตัน และอัฟกานิสถาน

กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศจะประชุมร่วมกันในกรุงวอชิงตันวันศุกร์นี้ ตามรูปแบบการประชุมที่เคยจัดในปี 2550

เจน ซากิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศจะร่วมพิจารณาปัญหาที่สร้างแรงกดดันทั้งระดับโลก และระดับทวิภาคีหลายประเด็น อาทิ เสถียรภาพทางยุทธศาสตร์, ความร่วมมือทางการเมือง-การทหาร และปัญหาระดับท้องถิ่น แน่นอนว่าเรามีความขัดแย้งกับรัสเซียหลายประเด็น และผมมั่นใจว่าพวกเขาจะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ