Roundup: มุมมองของชาวอียิปต์เกี่ยวกับเหตุสลายชุมนุมผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การสลายชุมนุมกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีใน 2 จุดชุมนุมใหญ่ๆของอียิปต์วานนี้ ได้ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่แตกต่างกันออกไปของฝ่ายต่างๆในอียิปต์

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์เปิดเผยว่า จากการที่กองกำลังรักษาความมั่นคงอียิปต์เข้ากระชับพื้นที่จตุรัสราบาห์ อัล-อะดาวิยาในกรุงไคโร และจตุรัสอัล-ดาห์นาในเมืองกีซ่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมอย่างเสรีตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 278 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 278 ราย และมีผู้บาดเจ็บทั่วประเทศกว่า 2,000 คน

ชี้ค อะฮ์หมัด อัล-ตัยเย็บ ผู้นำอิหม่ามของอัล-อัซฮาร์ สถาบันสูงสุดของศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ในอียิปต์แนะนำให้ชาวอียิปต์ทุกคนอดทนอดกลั้นและระมัดระวังเกี่ยวกับมุมมองในการปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของสายเลือดอียิปต์ โดยแถลงการณ์ของเขาทางโทรทัศน์ที่เปิดเผยวานนี้ แนะนำให้ทุกฝักฝ่ายการเมืองตอบรับความพยายามปรองดองของประเทศ เขายืนยันความชัดเจนว่าไม่ได้ทราบมาตรการสลายชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงของกองกำลังมาก่อน

ทางด้านพรรคเสรีนิยมระบุว่า ทางการอียิปต์รับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงในจตุรัสราบาห์ อัล-อะดาวิยา และอัล-ดาห์นา ขณะที่ประชาชนต้องการให้ยุติความรุนแรงและการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 26 ก.ค.

ทางพรรคระบุว่า สิทธิในการประท้วงอย่างเสรีและอิสรภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นรับรองว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ผู้ประท้วงที่ทั้งสองจตุรัสไม่ใช่ผู้ประท้วงโดยสันติ พวกเขาซ่อนอาวุธเอาไว้

แถลงการณ์พรรคระบุว่า ทางพรรคกล่าวหาว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งอดีตประธานาธิบดีมอร์ซีเป็นสมาชิกอยู่นั้น ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ

พรรคเสรีนิยมระบุว่า สุนทรพจน์ที่ยั่วยุของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ตลอดจนการขัดขวางรัฐและการดูหมิ่นความตั้งใจของประชาชนส่วนใหญ่และกองทัพนั้นทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรง และทำให้การแบ่งขั้วอำนาจกันมากขึ้น

ด้านนายอัมร์ มูสซา อดีตผู้สมัครประธานาธิบดีอียิปต์กล่าวว่า "สังคมอียิปต์ทั้งหมดควรลุกขึ้นต่อต้านความพยายามใดๆที่จะเพิ่มความขัดแย้งในเหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน"

"มติสลายผู้ชุมนุมกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นไปอย่างโหดเหี้ยม" นากีบ ซาวิริส นักธุรกิจและผู้ก่อตั้งพรรค Free Egyptians Party กล่าว

นายซาวิริสให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า ไม่มีใครยอมรับการปักหลักชุมนุมที่กีดขวางถนนและทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก

"เราสนับสนุนประชาชน กองทัพ และตำรวจให้ต่อต้านการก่อการร้าย" นายฮัมดีน ซาบาฮี ผู้นำกลุ่ม Popular Current และอดีตผู้สมัครประธานาธิบดีอียิปต์ระบุ

นายซาบาฮีเปิดเผยผ่านทางแอคเคาท์ทวิตเตอร์ของเขาว่า "เราจะสนับสนุนประชาชน กองทัพ และตำรวจเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายของผู้ผูกขาดความตั้งใจของประชาชน"

นายอับเดล-โมเนียม อะบู-โฟตู สมาชิกแกนนำของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและอดีตผู้สมัครประธานาธิบดีกล่าวว่า เขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของภาครัฐ และขอร้องให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นตัดสินใจในสิ่งที่จำเป็นเพื่อยุติเหตุการณ์นองเลือดโดยทันที

นายอะบู-โฟตูกล่าวว่า ทางออกของทางกองกำลังความมั่นคงจะดึงอียิปต์เข้าสู่เหตุการณ์ความรุนแรงและความโกลาหล

ขณะที่พรรคอัล-นัวร์ ซึ่งเป็นพรรคที่ฝักใฝ่อนุรักษ์นิยมเป็นพิเศษ และเป็นพรรคมุสลิมใหญ่ลำดับ 2 ของอียิปต์ รองจากพรรคเสรีภาพและความยุติธรรมของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมนั้น ได้เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทางการเมือง เพื่อหลีกเลี่ยงการแบ่งสังคมออกเป็น 2 ขั้ว

พรรคอัล-นัวร์ระบุว่า กองทัพต้องรับผิดชอบเหตุการณ์นองเลือด ภายหลังกองกำลังความมั่นคงเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซี

ทางด้านดาวา ซาลาฟยา จากกลุ่มซาลาฟิสต์ คอลล์ เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกจากเหตุนองเลือดสลายกลุ่มผู้ประท้วง

แถลงการณ์ของดาวา ซาลาฟยาประมาณการประทะกันอย่างรุนแรง และเตือนถึงการดึงประเทศเข้าสู่การแบ่งฝ่ายเป็น 2 ขั้ว ซึ่งจะส่งผลเสียต่อความเป็นเอกภาพของสังคม

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ได้จัดตั้งคณะทำงานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสเพื่อตรวจสอบปฏิกิริยาจากต่างประเทศที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของอียิปต์ในปัจจุบัน

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศอียิปต์ระบุว่า คณะทำงานด้านกล่าวได้ให้รายละเอียดที่จำเป็นทั้งหมดแก่สถานทูตอียิปต์ในต่างประเทศ และยังติดตามการรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของอียิปต์ของสื่อต่างแดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ