อียิปต์แสดงความกังวลต่อแถลงการณ์สหรัฐที่ “ไม่มีมูลความจริง"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอียิปต์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยระบุว่าแถลงการณ์ดังกล่าว “ไม่มีมูลความจริง" และจะเป็นการกระตุ้นกลุ่มหัวรุนแรง

อียิปต์กำลังเผชิญกับ “การก่อการร้าย" ที่พุ่งเป้าไปที่สถาบันที่สำคัญของรัฐบาลและสาธารณูปการต่างๆ ซึ่งรวมถึง โบสถ์ ศาล และสถานีตำรวจ โดยรัฐบาลอียิปต์ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อเช้าวันนี้เพื่อสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับสถานการณ์ในอียิปต์ ซึ่งเป็นการตอบโต้การแสดงความคิดเห็นของปธน.โอบามา

ทางการอียิปต์ระบุว่าถึงความกังวลเรื่องแถลงการณ์ของปธน.โอบามา ซึ่งไม่มีมูลความจริงและจะเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มหัวรุนแรง อีกทั้งยังกระตุ้นให้กลุ่มดังกล่าวบ่อนทำลายเสถียรภาพและการเปลี่ยนผ่านทางประชาธิปไตย และเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินแผนการเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในชาติ

รัฐบาลอียิปต์ได้ติดตามแถลงการณ์ของปธน.โอบามาเกี่ยวกับสถานการณ์ในอียิปต์อย่างใกล้ชิด และรู้สึกยินดีที่สหรัฐให้ความสนใจกับความคืบหน้าในช่วงที่ผ่านมาในอียิปต์ แต่ทางการอียิปต์ต้องการให้แถลงการณ์ของปธน.สหรัฐมีเนื้อหาที่ถูกต้อง

รัฐบาลอียิปต์ระบุเพิ่มเติมว่ากลุ่มหัวรุนแรงมีเป้าหมายทั้งมนุษย์และสาธาณูปการทางวัฒนธรรมในอียิปต์ ได้แก่ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์และอาคารเรียนต่างๆ

ทางการอียิปต์ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมในพื้นที่หลัก 2 แห่ง ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.โมฮัมเหม็ด มอร์ซีที่ถูกขับออกจากตำแหน่งนั้นได้ชุมนุมกันมาเป็นเวลานานกว่า 45 วัน

แถลงการณ์ของอียิปต์เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอียิปต์ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพและความมั่นคง โดยเน้นย้ำว่า “รัฐบาลมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องชาติและพลเมือง"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของรัฐบาบอียิปต์มีขึ้นหลังจากที่ปธน.โอบามา "ประณาม" การดำเนินการของรัฐบาลเฉพาะกาลและกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์ “อย่างรุนแรง" และได้ประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วม ซึ่งนับเป็นการแสดงความคิดเห็นเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้ทางการอียิปต์ที่ความรุนแรงในวงกว้างต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนนายมอร์ซีในอียิปต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ