Analysis: นักวิเคราะห์ชี้สหรัฐวางตัวลำบากหลังเกิดเหตุรุนแรงในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2013 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่อียิปต์กำลังแก้ไขสถานการณ์ความยุ่งยากทางการเมือง สหรัฐอเมริกาก็อยู่ในสถานะที่วางตัวลำบาก และไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสหรัฐจะทำอย่างไรต่อไป หลังจากเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอย่างรุนแรงในเมืองไคโร

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายร้อย และบาดเจ็บอีกกว่าหลายพันคน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ความรุนแรงได้ลุกลามจากจุดศูนย์กลางในเมืองไคโรไปยังบริเวณอื่นๆของประเทศที่พร้อมจะเกิดสงครามอยู่ทุกขณะ นอกจากนี้ ยังมีรายงานเกี่ยวกับการโจมตีโบสถ์ และสถานีตำรวจหลายแห่งอีกด้วย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้กล่าวประณามการใช้ความรุนแรง และประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับกองทหารอียิปต์ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุว่า สหรัฐจะดำเนินการใดๆต่อหรือไม่

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากที่ประณามการใช้ความรุนแรงในอียิปต์ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้เอ่ยถึงแผนการถอนความช่วยเหลือทางการทหารในอียิปต์ซึ่งตกอยู่ในภาวะวุ่นวาย ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปในวงกว้าง

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวหาคณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามาซึ่งออกนโยบายที่ไม่ชัดเจน และสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศอียิปต์ และตามธรรมเนียมแล้วเมื่อเกิดการปฏิวัติรัฐบาล สหรัฐต้องตัดงบช่วยเหลือทางทหารจากอียิปต์จำนวน 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากเหตุการณ์ดังกล่าว

วุฒิสมาชิกแรนด์ พอล ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า แม้ว่าประธานาธิบดีโอบามาประณามการใช้กำลังทหารปราบปรามผู้ชุมนุมในอียิปต์ แต่คณะบริหารของเขาก็ยังคงส่งเงินภาษีประชาชนเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือกองทัพอียิปต์

เวย์น ไวท์ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งภูมิภาคตะวันออกกลาง สังกัดกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า “ผู้คนคาดหวังการประณาม (จากสหรัฐ) รวมถึงการเร่งขอให้ถอนกองทหารออกมา ขณะที่ไม่มีการดำเนินการใดๆเพื่อยุติความสัมพันธ์กับกองทหารเลย"

“ในความเป็นจริงแล้ว มีความเป็นไปได้ที่อียิปต์จะจ่ายค่าชดเชยให้กับความช่วยเหลือที่หายไป" ไวท์กล่าว

สตีเว่น บุชชี ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษานโยบายต่างประเทศแอลลิสันจากมูลนิธิ Heritage Foundation ให้ความเห็นว่า สหรัฐอาจต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง

“เห็นได้ชัดเจนเลยว่า สหรัฐได้กำหนดเงื่อนไขใหม่มากมายสำหรับความช่วยเหลือทางการทหารในทันทีทันใด และการถอนความช่วยเหลือทางทหารทั้งหมดในอียิปต์เป็นการตัดสินใจที่ยากยิ่ง แต่ผมคิดว่า คุณจะเห็นการเคลื่อนไหวในทิศทางดังกล่าว ซึ่งก็คือการสร้างข้อกำหนดขึ้นใหม่ หรือไม่ก็ยกเลิกนโยบายบางอย่างเท่านั้น"

กองทหารอียิปต์กระทำการเกินหน้าที่

ไวท์ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิชาการอยู่ที่สถาบันภูมิภาคตะวันออกกลาง ยังกล่าวว่า การปราบปรามกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่รุนแรง อีกทั้งการเข้ามามีบทบาทของคณะผู้ยึดอำนาจการปกครองเช่น การให้นายพลมาดำรงตำแหน่งแทนผู้ว่าการเขตในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ไม่เพียงแต่เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ ขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนมหาศาลต่างก็พร้อมที่จะสู้ตาย

ด้านบุชชี กล่าวว่า กองทหารอียิปต์กระทำเกินหน้าที่ “นั่นจะทำให้พวกเขาต้องชดใช้สิ่งที่เกิดขึ้น และอาจทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามาต้องยื่นมือเข้าช่วยด้วย"

“กองทัพตกเหยื่อจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ผู้ซึ่งพยายามกระตุ้นให้กองทหารตอบโต้รุนแรงเกินเหตุ เนื่องจากพวกเขารู้ว่าโลกจะมีปฏิกิริยาเช่นไร เมื่อพวกเขาทำแบบนั้น" บุชชีเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ