รายงานเผยสมาชิกกลุ่มภารดรภาพมุสลิม 36 คนเสียชีวิตขณะถูกคุมตัวไปเรือนจำ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว MENA รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ว่า สมาชิกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) จำนวน 36 คนได้เสียชีวิตได้ขณะพยายามหลบหนีเมื่อถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำ

รายงานระบุว่า ก่อนที่สมาชิกกลุ่มภารดรภาพมุสลิมทั้ง 36 คนจะเสียชีวิตนั้น ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มกบฎติดอาวุธ โดยกลุ่มกบฎได้ตรงเข้าโจมตีรถยนต์ของตำรวจที่ควบคุมตัวสมาชิกกลุ่มภารดรภาพเอาไว้ เพื่อนำไปเรือนจำอาบู ซาบาล ห่างจากกรุงไคโรประมาณ 60 กิโลเมตร

ทั้งนี้ กลุ่มกบฎพยายามจะช่วยเหลือผู้ถูกจับกุม แต่เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงได้ยิงแก๊สน้ำตา และใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้ถูกจับกุมตัวที่พยายามหลบหนี

คณะรัฐมนตรีอียิปต์ระบุว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็น “กลุ่มก่อการร้ายและเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย" ขณะที่กองกำลังความมั่นคงได้เผชิญกับการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มนอกกฎหมาย และได้จับกุมผู้ก่อการร้ายบางส่วนที่อยู่ใน “องค์กรภราดรภาพมุสลิม"

การชุมนุมประท้วงที่บานปลายเกิดขึ้นนับตั้งแต่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกกองทัพขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ส่งผลให้บรรดาผู้สนับสนุนนายมอร์ซีออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้นายมอร์ซี ก่อนจะถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์เข้าสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ