UNSC เรียกร้องซีเรียชี้แจ้งข้อกล่าวหาใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่กว่า 1,000 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ (UNSC) ยืนยันถึงความจำเป็นที่ทางการซีเรียต้อง “ชี้แจง" ข้อกล่าวหาล่าสุดเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีการโจมตีเขตชานเมืองทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส โดยระบุว่า “ต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างระมัดระวัง"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นางมาเรีย คริสตินา เพอร์ซีวัล ผู้แทนถาวรของอาร์เจนตินาประจำสหประชาชาติและประธาน UNSC ประจำเดือนส.ค. กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินว่าด้วยสถานการณ์ในซีเรีย

“สมาชิก UNSC มีความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งต้องมีการชี้แจ้งถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและต้องมีการติดตามเหตุการณ์อย่งระมัดระวัง" นางเพอร์ซีวัลกล่าว

นายแจน เอเลียสสัน รองเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งรายงานสรุปต่อ UNSC ในนามของนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น ได้เรียกร้องรัฐบาลซีเรียอนุญาตให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นซึ่งในปัจจุบันอยู่ในซีเรีย เดินทางเข้าไปในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะดำเนินการตรวจสอบกรณีการใช้อาวุธเคมีเมื่อวันพุธอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เมื่อเช้าวันวานนี้ ยูเอ็นได้รับรายงานถึงการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ขณะที่กลุ่มต่อต้านของซีเรียระบุว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวธุเคมีและสังหารประชาชนไปมากถึง 1,300 คน แต่ทางการซีเรียออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซีเรีย   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ