นักวิเคราะห์ชี้อียูคุมเข้มการขายอาวุธให้อียิปต์แทบไม่มีกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเชื่อว่า การที่สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจทบทวนเรื่องการขายอาวุธให้กับอียิปต์นั้น แทบจะไม่มีผลใดๆต่ออียิปต์เลย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีของอียูมีมติให้ระงับการส่งออกอุปกรณ์ใดก็ตามที่สามารถนำไปใช้ปราบปราบผู้ชุมนุมในอียิปต์ พร้อมกับทบทวนการขายอาวุธใดๆก็ตามให้กับอียิปต์ หลังสถานการณ์ทางการเมืองในอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ดี อียูตัดสินใจว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่อียิปต์ต่อไป

การตัดสินใจของอียูเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประชุมร่วมกับทีมงานด้านการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอียิปต์ และทบทวนเรื่องความช่วยเหลือต่างๆที่สหรัฐมอบให้กับอียิปต์

นายฮูซาม สวีลาม อดีตหัวหน้าศูนย์ศึกษากลยุทธ์ของกองกำลังติดอาวุธ กล่าวว่า การตัดสินใจของอียูในครั้งนี้ไม่มีประโยชน์ เพราะอียิปต์ไม่ได้นำเข้าอาวุธจากยุโรป และยุโรปสูญเสียไพ่ตายใบสุดท้ายในการกดดันอียิปต์แล้ว

เขากล่าวว่า อียิปต์จะมีอาวุธหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับรัสเซียและสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นอียิปต์ก็กำลังพัฒนาอาวุธด้วยตัวเอง และมีอีกหลายประเทศในโลกที่พร้อมขายอาวุธให้อียิปต์ ขณะเดียวกันกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับก็พร้อมที่จะซื้ออาวุธให้อียิปต์ด้วย

นายสวีลามยังเตือนด้วยว่า การที่ยุโรปกดดันอียิปต์อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างยุโรปกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ เพราะกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับให้การสนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลของอียิปต์

ด้านนายกามาล ซาห์ราน คณบดีคณะรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพอร์ทเซด กล่าวว่า การตัดสินใจของอียูเป็นการแสดงความรู้สึก "โกรธเคือง" จากโลกตะวันตกต่อสถานการณ์ในอียิปต์

ซาห์รานกล่าวว่า "อียิปต์ควรเตรียมตัวรับมือกับความโกรธเคืองจากยุโรป" อย่างไรก็ดี เขาเห็นด้วยว่าการที่อียูตัดสินใจทบทวนการส่งออกอาวุธไปยังอียิปต์นั้น แทบไม่มีผลต่อศักยภาพของกองทัพอียิปต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ