ผู้นำสหรัฐ-ฝรั่งเศสหารือแนวทางตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส เพื่อหารือแนวทางประสานงานกันที่อาจจะมีขึ้นในการตอบโต้เหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี ที่รัฐบาลซีเรียนั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "ผู้นำทั้งสองได้แสดงความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลซีเรียได้ใช้กับพลเรือนในแถบชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันพุธที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา"

แถลงการณ์ระบุว่า "ประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดีออลลองด์ได้พูดคุยถึงแนวทางตอบโต้ที่อาจจะมีขึ้นโดยประชาคมระหว่างประเทศ และเห็นพ้องที่จะยังคงหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด" แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาได้เรียกร้องการสนับสนุนจากนานาชาติเพื่อตอบโต้การกระทำของรัฐบาลซีเรียด้วยวิธีทางทหาร ท่ามกลางความกดดันที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในกรุงปารีส สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยเปิดเผยว่าผู้นำฝรั่งเศสได้กล่าวกับปธน.โอบามาว่า หลักฐานทุกอย่างบ่งชี้ว่ารัฐบาลซีเรียนั้น "เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีที่ไม่สามารถยอมรับได้ดังกล่าว"

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้นำทั้งสองได้ตกลงที่จะยังคงหารือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อหาแนวทางตอบโต้ร่วมกันต่อ "ความรุนแรงที่คาดไม่ถึงในครั้งนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ