ยูเอ็นเผยกลุ่มมือปืนลอบยิงรถยนต์คณะผู้ตรวจสอบในซีเรีย แต่จนท.ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยในวันนี้ว่า รถยนต์คันหนึ่งของคณะผู้ตรวจสอบอาวุธเคมีของยูเอ็น ได้ถูกลอบโจมตีโดยกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายในซีเรีย แต่เจ้าหน้าที่ในคณะผู้ตรวจสอบไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ทีวีรายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกรายหนึ่งของยูเอ็น ที่ว่ากลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายได้เปิดฉากโจมตีคณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นในแถบชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียในวันนี้

โฆษกกล่าวว่ามีการลอบยิงคณะผู้ตรวจของยูเอ็นโดยเจตนา ซึ่งส่งผลให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย 1 คัน แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของคณะผู้ตรวจสอบ

คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นที่อยู่ในซีเรียได้เริ่มดำเนินการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเขตอัล-โกตา ทางตะวันออกของกรุงดามัสกัส ในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในการเข่นฆ่าประชาชน

คณะผู้ตรวจสอบได้เริ่มปฏิบัติการดังกล่าวในช่วง 1 วันหลังจากรัฐบาลซีเรียอนุญาตให้มีการเข้าไปยังพื้นที่ที่มีการโจมตีตามข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียเปิดเผยว่ามีประชาชน 1,300 คนถูกสังหารจากการที่รัฐบาลใช้อาวุธเคมีในการโจมตีที่มั่นของกลุ่มหัวรุนแรงในบริเวณชานกรุงดามัสกัส ซึ่งรัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างหนักแน่น

ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองของซีเรีย ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.2554 ระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกลุ่มต่อต้านที่ติดอาวุธซึ่งต้องการขับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ออกจากตำแหน่งนั้น ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 93,000 คน และประชาชนอีกกว่า 1.7 ล้านคนต้องหลบหนีออกจากประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ