ปธน.ฝรั่งเศสประกาศกร้าวจะไม่นิ่งเฉยต่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสพร้อมลงโทษผู้ลงมือในเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย และอยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือกทั้งหมดเพื่อตอบโต้ "การกระทำที่ชั่วร้ายเช่นนี้"

ปธน.ออลลองด์กล่าวย้ำในที่ประชุมประจำปีร่วมกับบรรดาเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสว่า "เราไม่สามารถนิ่งเฉยกับเหตุสังหารหมู่ด้วยอาวุธเคมีของซีเรีย และฝรั่งเศสพร้อมที่จะลงโทษผู้ที่ตัดสินใจอันโหดเหี้ยมในการสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในซีเรียด้วยการก๊าซพิษ"

"วันนี้หน้าที่รับผิดชอบของเราคือ การหาแนวทางการตอบโต้เหตุชั่วร้ายครั้งนี้อย่างเหมาะสมที่สุด เมื่อภารกิจด้านการสืบสวนของผู้ตรวจสอบจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เสร็จสิ้นลง" ปธน.อัลลองด์เพิ่มเติม

ผู้นำฝรั่งเศสยังกล่าวว่า ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาทางเลือกทั้งหมดร่วมกับพันธมิตรในยุโรปและอาหรับเพื่อตอบโต้การโจมตีประชาชนด้วยก๊าซที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตที่กำลังมีการกล่าวหากันอยู่ และไม่มีข้อสงสัยเลยว่ารัฐบาลซีเรียเป็นผู้โจมตีเหตุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ทำให้มีผู้เคราะร้าย 1,300 ราย ตามข้อมูลของกลุ่มผู้ต่อต้านที่สำคัญในซีเรีย

ทั้งนี้ ปธน.ออลลองด์ได้เปิดเผยนโยบายต่างประเทศของฝรั่งเศส โดยให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการสนับสนุนทางทหารให้แก่กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติซีเรีย ซึ่งสอดคล้องกับพันธสัญญาของยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ