วอชิงตัน โพสต์ตีข่าว "โอบามา" เล็งใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กำลังตัดสินใจที่จะใช้กำลังทางทหารในวงจำกัดต่อซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาว่า ปฏิบัติการทางทหารจะอยู่แค่ในวงจำกัดทั้งในแง่ของขอบเขตและระยะเวลาในการดำเนินการ เพื่อที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนและเพื่อเป็นการขัดขวางการกระทำของซีเรีย ขณะเดียวกันก็จะทำให้สหรัฐไม่ต้องเข้าไปมีส่วนในสงครามกลางเมืองของซีเรียมากนัก

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะตัดสินใจประเด็นดังกล่าวโดยอิงกับ 3 ปัจจัย ประการคือการประเมินข่าวกรองอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับความผิดของรัฐบาลซีเรียในการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ประการที่สองคือการปรึกษาหารืออย่างต่อเนื่องกับประเทศพันธมิตรและสภาคองเกรส และประการที่สามคือการประเมินเหตุผลภายใต้กฎหมายสากล

รายงานของวอชิงตันโพสต์มีขึ้นหลังจากนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับบีบีซีเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมเปิดฉากโจมตีซีเรีย หากประธานาธิบดีโอบามา เลือกใช้มาตรการดังกล่าวและได้สั่งการลงมา

นายฮาเกลกล่าวกับบีบีซีว่า เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย โดยข้อมูลข่าวกรองที่รวบรวมโดยผู้ตรวจการของยูเอ็นจะยืนยันว่า รัฐบาลซีเรียต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "สหรัฐพร้อมบุกแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ