คณะทำงานโอบามาเดินหน้าประสานพันธมิตรนาโต้-กลุ่มอาหรับ ปูทางจัดการกับซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือกับประเทศพันธมิตรในกลุ่มนาโต้ ตลอดจนตุรกีและประเทศอาหรับ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แกน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหารือว่า จะมีประเทศเหล่านี้เข้าร่วมในปฏิบัติการทางทหารหรือไม่

จีนซึ่งเป็นประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการแทรกแซงทางทหารในครั้งนี้ โดยหวาง หยี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า การโจมตีอาจจะทำให้เกิดความรุนแรงในตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงขอให้ใช้แนวทางด้านการเมืองเพื่อแก้ปัญหา

โดยในส่วนของการดำเนินการเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนการดำเนินการทางทหารจากทั้งในและต่างประเทศของสหรัฐนั้น รัฐบาลสหรัฐอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อที่จะเปิดเผยข้อมูลข่าวกรอง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการปูทางให้เห็นว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด อยู่เบื้องหลังของการใช้อาวุธเคมี

ขณะที่ประเทศสมาชิกนาโตก็ได้เริ่มชี้แจงเหตุผลในการดำเนินการทางทหาร เพื่อเดินหน้าแผนการเปิดฉากการโจมตี และเตรียมหลักฐานที่บ่งชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลซีเรียนั้นใช้อาวุธเคมีกับพลเรือน

นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสมาชิกเมื่อวานนี้ว่า เรามองว่า การใช้อาวุธเคมีถือเป็นการคุกคามสันภาพและความมั่นคงในระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ