เจ้าหน้าที่เผยสหรัฐอาจโจมตีซีเรียโดยลำพังหลังอังกฤษปฏิเสธเข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หลายคนจากสหรัฐอเมริกาเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า สหรัฐอาจดำเนินการโจมตีทางทหารต่อซีเรียโดยลำพัง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย

เคทลิน เฮย์เดน โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงว่า "การปรึกษาหารือกับอังกฤษจะดำเนินต่อไป แต่ประธานาธิบดีโอบามาจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐเป็นหลัก"

"ท่านประธานาธิบดีเชื่อว่าผลประโยชน์ของสหรัฐกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง และประเทศใดก็ตามที่ละเมิดบรรทัดฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการใช้อาวุธเคมี ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง" เธอกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน โฆษกของทั้งทำเนียบขาวและกระทรวงต่างประเทศได้กล่าวว่า สหรัฐจะดำเนินการตามแผนการของตนเอง

สหรัฐกำลังต้องการความร่วมมือทางการทหารในการโจมตีซีเรีย หลังจากที่รัฐบาลซีเรียถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนราว 1,300 คนบริเวณชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย โดยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ได้กล่าวหลังการลงมติว่า มีความชัดเจนว่า “รัฐสภาอังกฤษไม่ต้องการที่จะเห็นการใช้กำลังทางทหารของอังกฤษ ซึ่งสะท้อนมุมมองของประชาชนชาวอังกฤษ"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจเข้าจัดการซีเรียโดยลำพัง

"เราสนใจความคิดเห็นของผู้อื่น เราให้ความสำคัญกับกระบวนการ แต่เราต้องตัดสินใจในสิ่งที่เราจำเป็นต้องตัดสินใจ" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ