เลขาฯยูเอ็นเร่งบินกลับจากยุโรปเพื่อรอรับรายงานจากทีมตรวจสอบอาวุธในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์ฮาน ฮัค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ได้ร่นระยะเวลาในการเยือนยุโรป เพื่อที่จะเดินทางกลับมายังสำนักงานใหญ่และรอรับรายงานเบื้องต้นจากคณะตรวจสอบอาวุธเคมี ซึ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจในซีเรียภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โฆษกยูเอ็นให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในเช้าวันเสาร์นี้ ทีมตรวจสอบอาวุธเสร็จสิ้นภารกิจตามกำหนดเวลา 14 วันในซีเรีย

นายฮัคระบุว่า "รายงานใดๆเกี่ยวกับเหตุการณ์การใช้อาวุธเคมีซึ่งมีการนำเสนอ จะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง"

ทีมตรวจสอบ "ได้รวบรวมวัตถุพยานจำนวนข้างมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพื่อที่จะนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการหลายแห่งในยุโรป ผู้ตรวจสอบบางส่วนจะส่งหลักฐานที่มีความหลากหลายไปยังห้องปฏิบัติการหลายแห่งด้วยตนเอง เพื่อความปลอดภัยของหลักฐาน และพวกเขาจะอยู่รอจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ"

"ในทันทีที่เลขาธิการยูเอ็นเดินทางกลับมาถึง ซึ่งจริงๆแล้วเขาจะกลับมาถึงในคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาจะพยายามเข้าพบกับประเทศสมาชิกตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป และหารือประเด็นคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในซีเรีย"

โฆษกกล่าวเสริมว่า ยังไม่มีแผนสำหรับการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นในขณะนี้ แต่ก็สามารถเรียกประชุมได้ตลอดเวลาไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน

"คณะผู้ตรวจสอบอาวุธต้องการที่จะประชุมกันเพื่ออธิบายถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นโดยอิงกับหลักฐาน และข้อเท็จจริงดังกล่าวน่าจะช่วยในการประเมินถึงสิ่งที่เกิดขึ้นที่เขตอัล-โกตาเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ