Roundup: กระทรวงต่างประเทศอาหรับเรียกร้องนานาชาติจัดการรัฐบาลซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอาหรับเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ และสหประชาชาติหรือยูเอ็น ดำเนินการกับรัฐบาลซีเรียที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีคร่าชีวิตพลเรือนหลายร้อยราย

การลงมติครั้งสุดท้ายในการประชุมสันนิบาตอาหรับ (AL) ณ กรุงไคโร มีการเรียกร้องให้ยูเอ็น และประชาคมระหว่างประเทศยอมรับภารกิจที่เป็นไปตามกฏบัตรสหประชาชาติ และกฏหมายโลก ด้วยการ "ใช้มาตรการยับยั้ง และมาตรการที่จำเป็นต่อต้านระบอบการปกครองของซีเรีย"

คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอาหรับมองว่า รัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการนำกลุ่มผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีระดับสากล

อย่างไรก็ตาม ซีเรียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้อง และกล่าวหาว่า "กลุ่มผู้ก่อการร้าย" ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศในแถบตะวันตก และปิดบังความผิดของตนเอง

ในการลงมติของ AL นั้น คณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศประณาม และกล่าวโทษอย่างรุนแรงว่าเป็น "อาชญากรรมที่เลวร้าย" เนื่องจากมีการใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนที่ไม่มีทางสู้ นับเป็นการท้าทายบรรทัดฐานระหว่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาหรับ ระบุว่า การปล่อยก๊าซพิษในซีเรียจะต้องถูกตรวจสอบก่อนที่จะมีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการศาลโลก "ดังเช่นอาชญากรรมในสงครามอื่นๆ"

พวกเขายังร้องขอให้สนับสนุนประชาชนชาวซีเรียในการดำเนินการครั้งนี้ทุกรูปแบบ

ซาอุดิอาระเบียเรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อยับยั้งความรุนแรงของรัฐบาลซีเรีย

ซาอุด อัล-ไฟซัล รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาราเบีย กล่าวในที่ประชุม AL ว่า "ถึงเวลาที่จะเรียกร้องให้ประชาคมโลกรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง และใช้มาตรการยับยั้งความรุนแรงดังกล่าว"

เขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่ประชาคมโลกจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อป้องกันการรุกรานประชาชนในซีเรีย"

ทว่า ยังมีชาติอาหรับอีกหลายประเทศซึ่งสงวนสิทธิ์ไม่ออกเสียง หรือคัดค้านการแทรกแซงทางการทหารในซีเรีย

มูหรัด มัดลิซี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแอลจีเรีย กล่าวว่า ประเทศแอลจีเรียปฏิเสธการแทรกแซงทางการทหารทุกกรณี และเรียกร้องให้ใช้วิธีการเจรจาต่อรองทางการเมือง

ประเทศเลบานอนสงวนสิทธิ์ไม่ลงมติทุกกรณี ขณะที่อิรัก และแอลจีเรีย งดออกเสียงในประเด็นที่ 4 ซึ่งเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศรับผิดชอบภารกิจ และยุติ "อาชญากรรมของระบบปกครองซีเรีย"

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเมืองผู้บริสุทธิ์ และการเรียกร้องให้จับกุมกลุ่มผู้ก่อการร้ายมาดำเนินคดีนั้นขึ้นอยู่กับรายงานของคณะผู้ตรวจสอบอาวุธจากยูเอ็น

หลังจากการประชุม โฮชยาร์ เซบารี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิรัก กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "อิรักไม่ได้เป็นกลางในระหว่างการประชุมของ AL แต่อิรักก็ยังยึดวิธีการแก้ปัญหาอย่างสันติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ