UN ส่งวัตถุตัวอย่างจากพื้นที่ใช้สารเคมีฆ่าปชช.ในซีเรียเข้าห้องแล็บ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เนเซอร์กี โฆษกสหประชาชาติเปิดเผยว่า วัตถุตัวอย่างที่คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นได้เก็บไว้จากสถานที่เกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ในซีเรียนั้นถูกส่งจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ และจะเดินทางถึงห้องปฏิบัติการ "ภายในไม่กี่ชั่วโมง"
"เราได้ส่งตัวอย่างไปเมื่อช่วงบ่ายนี้จากกรุงเฮก และจะเดินทางถึงจุดหมายภายในไม่กี่ชั่วโมง" นายมาร์ตินระบุไว้ในอีเมลที่กระจายไปให้ผู้สื่อข่าว "ส่วนห้องปฏิบัติการนั้นมีความพร้อมเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ทันทีหลังจากที่ได้รับตัวอย่างแล้ว"

คณะผู้ตรวจสอบจากยูเอ็น ซึ่งนำโดยนายอาเค เซลล์สตอร์ม ผู้เชี่ยวชาญชาวสวีเดน ได้รับการแต่งตั้งจากนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติเมื่อเดือนมี.ค.ตามคำร้องขอจากรัฐบาลซีเรีย โดยทีมผู้ตรวจสอบถูกเรียกตัวกลับจากซีเรียเมื่อวันเสาร์นี้เพื่อเดินทางกลับกรุงเฮก

แต่เดิมนั้น ทีมผู้ตรวจสอบได้ถูกส่งไปสืบสวนเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ในเขตข่าน อัล-อัสซาล ในเมืองอะเลปโปทางตอนเหนือของซีเรีย รวมถึงพื้นที่ไม่เปิดเผยอีกสองแห่ง และได้เดินทางถึงซีเรียเมื่อวันที่ 18 ส.ค. หลังจากนั้นก็ได้รับคำสั่งให้เดินทางไปยังเมืองกัวตาห์ ชานกรุงดามัสกัส เพื่อเก็บตัวอย่างหลังจากเหตุโจมดีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 21 ส.ค.

โฆษกกล่าวว่า "หลังจากที่ทีมผู้ตรวจสอบได้เดินทางกลับมายังกรุงเฮกเมื่อตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ