โอบามาเดินหน้าขอเสียงสนับสนุนแผนการโจมตีซีเรีย มั่นใจคองเกรสไฟเขียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐสภาสหรัฐจะอนุมัติให้รัฐบาลดำเนินปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย

"เราจะมีความเข้มแข็งมากขึ้น ถ้าเราลงมือปฏิบัติการร่วมกัน" ผู้นำสหรัฐกล่าวในการประชุมร่วมกับแกนนำหลายคนของสภาคองเกรสที่ทำเนียบขาว

ปธน.โอบามากล่าวว่า สิ่งที่สหรัฐกำลังวางแผนนั้นเป็นการโจมตีในวงจำกัดและพอเหมาะ เพื่อลดความสามารถของรัฐบาลซีเรีย โดยระบุว่า "นี่ไม่ใช่อิรัก และไม่ใช่อัฟกานิสถาน"

นอกจากพยายามโน้มน้าวสมาชิกสภานิติบัญญัติแล้ว ผู้นำสหรัฐยังหาเสียงสนับสนุนจากผู้นำประเทศพันธมิตรด้วย โดยล่าสุด ทำเนียบขาวแถลงว่า ปธน.โอบามาได้โทรศัพท์คุยกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย

ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในบริเวณชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งรายงานข่าวกรองของสหรัฐเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,492 ราย ซึ่ง 426 รายในจำนวนนี้เป็นเด็ก

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้ให้คำมั่นว่าจะปรึกษาหารือกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ที่นานาประเทศจะสามารถดำเนินการร่วมกันได้

ทั้งนี้ โอบามาได้พยายามหาเสียงสนับสนุนจากนานาชาติอย่างต่อเนื่องในแผนการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย โดยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้ติดต่อกับปธน.ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม รัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยืนยันว่า การตัดสินใจดำเนินการใดๆต่อซีเรียควรเป็นไปตามมติของยูเอ็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ