วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบญัตติโจมตีซีเรีย จับตาสภาผู้แทนฯโหวตสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบญัตติให้อำนาจในการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ด้วยคะแนนเสียง 10-7 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการลงมติอย่างเต็มรูปแบบของวุฒิสภาที่มีแนวโน้มจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ญัตติดังกล่าวจะจำกัดระยะเวลาการโจมตีไว้ที่ 60 วัน โดยอาจจะสามารถขยายเวลาได้อีก 30 วัน และจะกำหนดกรอบให้อยู่ภายในพรมแดนของซีเรีย ขณะที่ห้ามไม่ให้มีการส่งกำลังทหารภาคพื้นดินของสหรัฐเข้าไปปฏิบัติการสู้รบในซีเรีย

การลงมติในครั้งนี้มีทั้งผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน ซึ่งบ่งชี้ว่าบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นซีเรีย โดยสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 ราย ซึ่งได้แก่ นายจอห์น แม็คเคน, นายบ็อบ คอร์เกอร์และนายเจฟฟ์ เฟลค โหวตสนับสนุนเช่นเดียวกับสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 7 ราย ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 2 ราย คือนายทอม อูดอลล์และนายคริส เมอร์ฟี ไม่เห็นด้วยการกับการโจมตีซีเรีย เช่นเดียวกับสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 5 ราย ซึ่งรวมถึงนายแรนด์ พอลและนายมาร์โก รูบิโอ

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมลับในช่วงเช้า ตามเวลาท้องถิ่น และคณะกรรมาธิการได้เลื่อนการเริ่มอภิปรายออกไปราว 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งถึงความขัดแย้งกันภายในคณะกรรมาธิการดังกล่าว

ทางด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็จะอภิปรายญัตติในการให้อำนาจปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียในสัปดาห์หน้า แต่บรรดาผู้นำในสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ประกาศกำหนดวันอภิปราย โดยเชื่อกันว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นดังกล่าวมากกว่าวุฒิสภา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซีเรีย   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ