“โอบามา" ขานรับข้อเสนอควบคุมอาวุธเคมีซีเรีย ส่งสัญญาณระงับแผนโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้อาวุธเคมีของซีเรียอยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ โดยกล่าวว่าเป็น “ความคืบหน้าในเชิงบวก" และอาจจะนำไปสู่การคลี่คลายวิกฤตดังกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ปธน.โอบามาต้องการให้มีการใช้วิธีทางการทูตในการคลี่คลายวิฤตดังกล่าว มากกว่าที่จะใช้การโจมตีทางทหาร ซึ่งส่งสัญญาณว่าผู้นำสหรัฐจะระงับแผนการโจมตีซีเรีย หากรัฐบาลซีเรียยอมให้มีการควบคุมอาวุธเคมี

“นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐและทีมงานด้านความมั่นคงของสหรัฐจะหารือกับรัสเซียและประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อประเมินถึงสิ่งที่สามารถบังคับใช้และมีความจริงจัง" ปธน.โอบามากล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังกล่วว่า ฝ่ายบริหารของเขาจะหารือร่วมกับรัสเซียและซีเรีย “เรากำลังจะสานต่อในเรื่องนี้ให้ลุล่วง" เขากล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNN ซึ่งเป็น 1 ใน 6 สถานีโทรทัศน์ที่เขาให้สัมภาษณ์ในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ปธน.โอบามากล่าวว่า จริงๆแล้วข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขา เนื่องจากเขาได้พูดคุยกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติของรัสเซียเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวแล้ว ซึ่งรวมถึงในระหว่างการประชุมสุดยอดจี-20 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

ทั้งนี้ นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียได้เปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวในช่วงเช้าวันจันทร์ โดยเรียกร้องให้ซีเรีย “ยอมให้คลังอาวุธเคมีอยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ เพื่อที่จะสามารถทำลายอาวุธดังกล่าวได้" ขณะที่ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ