วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนโหวตประเด็นซีเรีย หลังมีสัญญาณคลี่คลายวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ชะลอการลงมติในการให้อำนาจการโจมตีทางทหารอย่างจำกัดต่อซีเรีย ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความสำเร็จที่อาจจะมีขึ้นในการใช้แนวทางทางการทูตในการคลี่คลายปัญหาทางการเมือง

นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภากล่าวว่า เขาจะไม่เร่งลงมติตามกำหนดในวันพุธนี้เพื่อปิดการอภิปราย โดยระบุว่า “การหารือของนานาชาติ" กำลังดำเนินต่อไปเพื่อคลี่คลายวิกฤตซีเรียอย่างสันติ หลังจากที่รัฐบาลซีเรียเผชิญข้อกล่าวหาในการใช้อาวุธเคมีเมื่อเดือนที่แล้ว

“ผมได้หารือกับผู้นำพรรครีพับลิกัน ผมได้พูดคุยกับวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตของผมทั้งหมดแล้ว และเรามีคะแนนโหวตเพียงพอที่จะปิดอภิปรายและให้มีการลงคะแนนเสียงทันที" นายรีดกล่าว โดยยืนยันว่าเขาจะไม่เลื่อนการโหวตด้วยเหตุผลที่มีการคัดค้านเพิ่มมากขึ้นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตเกี่ยวกับการใช้กำลังทางทหาร

แต่นายรีดยอมรับว่าการชะลอการลงมติดังกลาวอาจจะทำให้วุฒิสมาชิกมีเวลามากขึ้นที่จะประเมินเหตุผลเกี่ยวกับการโจมตีทางทหาร และจะให้โอกาสแก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการชี้แจงต่อวุฒิสมาชิกทั้งหมดและประชาชนทั่วประเทศ

“ผมคิดว่าเราไม่ต้องการเห็นว่าเราสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้รวดเร็วเพียงใด แต่เราต้องการเห็นว่าเราสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้ดีเพียงใด"

ปธน.โอบามาประกาศเมื่อเดือนส.ค.ว่า เขาจะขออำนาจจากสภาคองเกรสในการใช้ปฏิบิการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย โทษฐานที่ใช้อาวุธเคมีในการสังหารประชาชานเมื่อวันที่ 21 ส.ค. และคาดว่าวุฒิสภาจะมีการอภิปราย หรืออาจจะมีการลงมติในประเด็นดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาขานรับข้อเสนอของรัสเซียเมื่อเช้าวันจันทร์ที่จะให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซีเรีย   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ