สื่อเผย “โอบามา" เรียกร้องคองเกรสชะลอลงมติประเด็นใช้กำลังทหารต่อซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2013 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อมวลชนสหรัฐรายงานโดยอ้างคำกล่าวของสมาชิกวุฒิสภาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเลื่อนการโหวตในญัตติการให้อำนาจสำหรับการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย เพื่อให้เวลามากขึ้นกับการใช้กระบวนการทางการทูต

การร้องขอของปธน.โอบามามีขึ้นในระหว่างการพบปะในการรับประทานอาหารกลางวันกับวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตที่รัฐสภา ขณะที่นายริชาร์ด เดอร์บิน ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวหลังการพบปะดังกล่าวว่าการลงมติของรัฐสภาว่าด้วยปฏิบัติการทางหารต่อซีเรีย “จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงสัปดาห์หน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด"

ด้านนายคาร์ล เลวิน ประธานคณะกรรมาธิการบริการด้านอาวุธของวุฒิสภา ก็กล่าวว่า ปธน.โอบามาต้องการประเมิน “ความจริงจังของเจตนารมณ์ของซีเรียและรัสเซีย" ในการกำจัดอาวุธเคมีในซีเรีย

ทั้งนี้ มีรายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมลับฉุกเฉินว่าด้วยซีเรียในวันอังคาร เพื่อหารือข้อเสนอของรัสเซีย ซึ่งขอให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากซีเรีย ส่วนปธน.โอบามาก็ขานรับข้อเสนอเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการของซีเรีย สำนักข่าววซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ