สหรัฐเผยรายชื่ออีก 8 ประเทศที่หนุนแผนตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ขณะนี้มีอีก 8 ประเทศที่ได้ลงนามแถลงการณ์ร่วม ซึ่งสนับสนุนข้อเรียกร้องสหรัฐเพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียเมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วยมาตรการที่แข็งกร้าว

นับจนถึงปัจจุบันมีประเทศที่สนับสนุนแผนโจมตีรัฐบาลซีเรีย ซึ่งทางสหรัฐอ้างว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 21 ส.ค. เป็นจำนวนทั้งสิ้น 32 ประเทศ โดยสหรัฐอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมากกว่า 1,400 ราย และได้ออกมาเรียกร้องให้ "นานาชาติออกมาตอบโต้ด้วยมาตรการที่แข็งกร้าว"

ทำเนียบขาวเผยในแถลงการณ์ว่า ประเทศที่ลงนามแถลงการณ์ร่วม ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสหรัฐและอีก 10 ประเทศได้ลงนามไว้ในการประชุมสุดยอดผู้นำจี-20 ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้แก่จอร์เจีย กัวเตมาลา คูเวต มาลตา มอนเตเนโกร ปานามา โปแลนด์และโปรตุเกส

ทั้งนี้ 10 ประเทศที่ได้ลงนามประณามการโจมตีด้วยอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้แก่ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซาอุดิอาระเบีย สเปนและตุรกี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ลงนามสนับสนุนแผนตอบโต้ซีเรียอีก 14 ประเทศ ประกอบไปด้วยอัลเบเนีย โครเอเชีย เดนมาร์ก เอสโตเนีย เยอรมนี ฮอนดูรัส ฮังการี โคโซโว ลัตเวีย ลิทัวเนีย โมร็อคโค กาตาร์ โรเมเนียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทำเนียบขาวแถลงว่า "เราน้อมรับเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศต่อแถลงการณ์ อีกทั้งความพยายามที่เราได้เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้รัฐบาลของนาย (บาชาร์) อัสซาดรับผิดชอบต่อการกระทำ พร้อมทั้งบังคับใช้กฏของนานาชาติต่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ