รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-รัสเซียเตรียมหารือประเด็นซีเรียที่เจนีวาวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย จะหารือร่วมกันกรณีอาวุธเคมีของซีเรียที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

นายแคร์รีและนายลาฟรอฟจะหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับซีเรีย ซึ่งรวมถึง “การใช้อาวุธเคมีและมาตรการต่างๆเพื่อจัดการให้มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ประกาศถึงการประชุมดังกล่าวในระหว่างแถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยปธน.โอบามาขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่ให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้ความควบคุมของนานาชาติ

นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธจะไปร่วมการประชุมที่เจนีวาพร้อมนายแคร์รีด้วย

โฆษกกล่าวว่า “เราจะพาทีมผู้เชี่ยวชาญไปพบทีมของฝ่ายรัสเซียด้วย" และเสริมว่าสหรัฐและรัสเซีย “จะหาแนวทางในความพยายามทำลายอาวุธเคมีดังกล่าวที่มีความเป็นไปได้ตามหลักเหตุผลและทางเทคนิค"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าข้อเสนอของรัสเซียยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากรัสเซีย “ได้เสนอแนวคิด" มากกว่าจะเป็น “มาตรการระยะยาว" และมี “องค์ประกอบอื่นๆจำเป็นต้องดำเนินการ"

นางซากีกล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการทดสอบความจริงจังของข้อเสนอนี้ การระบุเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับแนวทางที่จะดำเนินการ อะไรคือกลไกในการบ่งชี้, การตรวจสอบ การประเมินความปลอดภัย และท้ายที่สุดก็คือการทำลายอาวุธเคมีดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ