"ปูติน"เรียกร้องชาวสหรัฐกดดัน"โอบามา"รับข้อเสนอคลายวิกฤตซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องชาวสหรัฐให้กดดันรัฐบาลสหรัฐให้ยอมรับข้อเสนอในการระบุให้ซีเรียส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ให้กับนานาประเทศดูแล ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียและสหรัฐจะประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงข้อเสนอดังกล่าว

ผู้นำรัสเซียได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวผ่านทางบทความที่มีการเผยแพร่ในนสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส ที่มีการเผยแพร่เมื่อคืนนี้ โดยปูตินเรียกร้องให้โอบามายอมรับข้อเสนอดังกล่าวของรัสเซย ซึ่งถือเป็นทางเลือกในการยุติการโจมตีซีเรีย

ปูตินกล่าวว่า ตนเองทราบว่าโอบามาได้ขอให้สภาคองเกรสเลื่อนการลงมติเรื่องปฏิบัติการทางทหารออกไป ในขณะที่มีการเปิดโอกาสให้มีการพิจารณาข้อเสนอของรัสเซีย

บทความระบุว่า สหรัฐ รัสเซีย และนานาประเทศจะต้องใช้โอกาสจากความเต็มใจของรัฐบาลซีเรียที่จะส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การดูแลของนานาประเทศ เพื่อที่ท้ายที่สุดจะได้มีการนำอาวุธเคมีไปทำลาย

ปูตินระบุว่า เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ของประธานาธิบดีโอบามาแล้ว สหรัฐมองว่านี่เป็นทางเลือกในการใช้ปฏิบัติการทางทหาร หากเราเลี่ยงการใช้กำลังกับซีเรีย ก็จะช่วยทำให้บรรยากาศระหว่างประเทศดีขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ