รายงานเผยสหรัฐเริ่มส่งอาวุธให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ Washington Post เปิดเผยรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและซีเรียว่า สหรัฐได้เริ่มส่งอาวุธให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึง "การเพิ่มบทบาทครั้งใหญ่ของสหรัฐ" ต่อวิกฤติซีเรีย

ความเคลื่อนไหวของหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ถือเป็นการยุติความล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธที่รัฐบาลสหรัฐได้ให้คำสัญญาไว้เมื่อนานมาแล้ว

รายงานระบุว่า สหรัฐได้ส่งอาวุธให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย พร้อมๆกับยานพาหนะและอุปกรณ์อื่นๆจากกระทรวงต่างประเทสสหรัฐ

การขนส่งอาวุธถูกจำกัดให้เป็นอาวุธเบาและอาวุธอื่นๆที่สามารถติดตามได้ โดยสหรัฐหวังว่าพวกเขา "จะสามารถสนับสนุนสถานะและความกล้าหาญของนักสู้ผู้ไม่ยอมจำนนต่อรัฐบาล ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมากว่า 2 ปีครึ่ง"

นอกจากนี้ ยังมีการขนส่งอุปกรณ์ประเภทใหม่ที่ไม่ใช่อาวุธ ซึ่งรวมถึงยานพาหนะ อุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลขั้นสูงอีกด้วย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังข่มขู่รัฐบาลซีเรีย ที่สหรัฐอ้างว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีด้วยอาวุเคมีเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,400 รายในชานกรุงดามัสกัส

การให้ความช่วยเหลือครั้งล่าสุดของสหรัฐมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านภายใต้บัญชาการของนายซาลิม อิดริส ประธานสภาทหารสูงสุด ซึ่งเป็นกลุ่มแยกของกองกำลังติดอาวุธฝ่ายกบฏ

รัฐบาลสหรัฐได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนเม.ย.ไว้ว่า สหรัฐจะทำการจัดหาอาวุธให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย อย่างไรก็ตามความพยายามดังกล่าวดำเนินไปด้วยความล่าช้า หลังเกิดความวิตกที่ว่า อาวุธดังกล่าวอาจตกอยู่ในมือของกองกำลังทหารหัวรุนแรงเพื่อใช้ตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด

CIA ได้ดำเนินการขนส่งอาวุธผ่านเครือข่ายสถานที่ลับในตุรกีและจอร์แดน

ทั้งนี้ มีการยกคำพูดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งระบุว่าสหรัฐยังคงลังเลที่จะจัดหาสิ่งที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต้องการมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอาวุธสกัดกั้นรถถังและเครื่องบิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ