รัสเซียชี้สหรัฐหลีกเลี่ยงใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียเป็นการชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูริ ยูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐหลีกเลี่ยงการคุกคามซีเรียด้วยการโจมตีทางทหารเป็นการชั่วคราว

"ไม่กี่วันที่ผ่านมา สหรัฐพยายามหลีกเลี่ยงการคุกคามด้วยการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย อย่างน้อยเป็นระยะเวลาชั่วคราว" นายยูชาคอฟเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว

นายยูชาคอฟยังกล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการทางทหารจากต่างประเทศในซีเรียจะกระทบต่อเสถียรภาพในระดับภูมิภาคและสากล

รองปธน.รัสเซียระบุว่าสถานการณ์รอบๆซีเรียเมื่อไม่นานนี้เป็น"แรงผลักดันที่สำคัญมาก" พร้อมกับกล่าวว่ารัสเซียกำลังทำทุกทางเผื่อไม่ให้สถานการณ์หลุดรอดสายตา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ขานรับข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้การดำเนินการกับอาวุธเคมีของซีเรียอยู่ในความควบคุมของนานาชาติ หลังสหรัฐส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่าจะใช้โจมตีทางทหารต่อซีเรีย โทษฐานใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

นายยูชาคอฟระบุว่า แนวคิดของรัสเซียได้รับการสนับสนุนและมีการหารือในเรื่องนี้ "นี่เป็นโอกาสที่จะเดินหน้าเพื่อยุติวิกฤตซีเรียด้วยแนวทางสันติภาพ"

ด้านรัฐบาลรัฐเซียจะยื่นมือให้ความช่วยเหลือซีเรีย โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินจะเยือนกรุงบิชเคกของคีร์กีซสถาน เพื่อหารือเรื่องวิกฤตซีเรียในที่ประชุมสุดขององค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์นี้

บทความของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลวานนี้ระบุว่า ปธน.ปูตินย้ำว่า กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดว่า การใช้กองกำลังทางทหารจะได้รับอนุญาตในกรณีปกป้องตนเอง หรือโดยมติของสภาความมั่นคงสหประชาชาติเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ