รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-รัสเซียเปิดฉากหารือประเด็นอาวุธเคมีของซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2013 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เริ่มการหารือครั้งสำคัญกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ว่าด้วยข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้รัฐบาลซีเรียทำการส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

นายแคร์รีเปิดเผยก่อนการประชุมว่าวิธีการเจรจาทางการทูตเป็นแนวทางที่สหรัฐใช้เป็นอันดับแรกและใช้มาโดยตลอด และสหรัฐต้องการให้มีการคลี่คลายวิกฤตอย่างสันติ มากกว่าการใช้กำลังทางทหาร

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมองว่าคำพูดของรัฐบาลซีเรียนั้นยังไม่เป็นการเพียงพอ ดังนั้น สหรัฐจึงต้องเดินทางมายังเจนีวาเพื่อทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อทำให้มั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุแนวทางนี้ได้อย่างสันติ

เขากล่าวว่า "สหรัฐรู้สึกยินดีที่คณะผู้แทนจากรัสเซียได้นำเสนอแนวทางในการบรรลุจุดหมาย และเราเห็นว่าหลักการที่จะประสบความสำเร็จนั้นจะเป็นต้องเกิดจากความร่วมมือจากหลายฝ่าย"

นายแคร์รีเสริมว่า "สหรัฐมีความคาดหวังสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อรัสเซียเพื่อบรรลุปณิธานที่เราตั้งใจไว้"

เขาย้ำว่า "นี่ไม่ใช่เกม" และต้องมีการดำเนินงานอย่างจริงจัง ครอบคลุม สามารถตรวจสอบได้และมีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งต้องมีการดำเนินการอย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีกำหนดการจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ แต่อาจจะขยายระยะเวลาการประชุมต่อไปในวันเสาร์ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ