ปธน.ซีเรียตั้งแง่ส่งมอบอาวุธเคมี หากสหรัฐยกเลิกแผนโจมตี-หยุดส่งอาวุธให้กลุ่มกบฎ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 13, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียได้ตั้งเงื่อนไขขึ้นมา 2 เงื่อนไข สำหรับการส่งมอบอาวุธเคมี ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า อาจจะเป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถยอมรับได้สำหรับสหรัฐ

โดยเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อของผู้นำซีเรียคือ รัฐบาลสหรัฐจะต้องยกเลิกแผนการโจมตีซีเรีย และยุติการส่งอาวุธให้กับกลุ่มกบฎของซีเรีย

ในขณะที่ผู้นำซีเรียได้ออกมาตั้งเงื่อนไขดังกล่าวนั้น แหล่าวข่าวเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ยืนยันกับผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียว่า สหรัฐยังไม่ได้ยกเลิกแนวทางการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย และจะยังคงอยู่เคียงข้างกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เริ่มการหารือครั้งสำคัญกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ว่าด้วยข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้รัฐบาลซีเรียทำการส่งมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

นายแคร์รีเปิดเผยก่อนการประชุมว่าวิธีการเจรจาทางการทูตเป็นแนวทางที่สหรัฐใช้เป็นอันดับแรกและใช้มาโดยตลอด และสหรัฐต้องการให้มีการคลี่คลายวิกฤตอย่างสันติ มากกว่าการใช้กำลังทางทหาร

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมองว่าคำพูดของรัฐบาลซีเรียนั้นยังไม่เป็นการเพียงพอ ดังนั้น สหรัฐจึงต้องเดินทางมายังเจนีวาเพื่อทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อทำให้มั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุแนวทางนี้ได้อย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ