"โอบามา" เตรียมเดินสายเยือน 4 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 14, 2013 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเดินสายเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.เป็นต้นไป โดยจะใช้เวลา 1 สัปดาห์เต็ม เพื่อเข้าร่วมการประชุมต่างๆทั้งที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและการเมือง

ผู้นำสหรัฐจะเริ่มเดินสายที่อินโดนีเซีย โดยจะเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่บาหลีระหว่างวันที่ 7-8 ต.ค. รวมถึงจัดการประชุมกับผู้นำนานาประเทศเพื่อหารือเรื่องหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่มีสหรัฐอเมริกาเป็นแกนนำ นอกจากนี้ โอบามาจะหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ของอินโดนีเซียด้วย

จากนั้นโอบามาจะเดินทางต่อไปยังบรูไน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค. รวมทั้งเข้าเฝ้าสุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน

ทำเนียบขาวระบุว่า ระหว่างเยือนบรูไน โอบามาจะหารือในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับความร่วมมือของสหรัฐในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงในด้านพลังงาน ความมั่นคงทางทะเล การลงทุน การพัฒนาและส่งเสริมการค้า ตลอดจนประเด็นอื่นๆทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล

สำหรับการเดินทางเยือนมาเลเซียนั้น โอบามาจะพบกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย และจะกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสุดยอดผู้ประกอบการทั่วโลก (Global Entrepreneurship Summit)

สุดท้ายที่ฟิลิปปินส์ โอบามาจะพบกับประธานาธิบดีเบนิกโน อากิโน แห่งฟิลิปปินส์ เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และระหว่างผู้คนของทั้งสองประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ