"ฮุนเซน" เจรจา "สม รังสี" ล้มเหลว ฝ่ายค้านเตรียมชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 14, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้พบกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 28 ก.ค. แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่เป็นผลมาจากการเลือกตั้งอย่างไร

ฮุน เซน และสม รังสี ได้พูดคุยกันเป็นเวลา 20 นาทีภายในพระราชวังในกรุงพนมเปญ โดยมีพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา เป็นองค์ประธาน ภายหลังเสร็จสิ้นการพูดคุย นายสม รังสี กล่าวว่า "ถือเป็นเพียงก้าวแรก" และไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันเป็นพิเศษ

นายสม รังสี เปิดเผยด้วยว่า กษัตริย์สีหมุนีขอให้เข้าร่วมประชุมสภานัดแรกซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี พรรค CNRP ของสม รังสี เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมจนกว่าข้อเรียกร้องที่ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งจะได้รับการตอบสนองอย่างเหมาะสม

เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าพรรค CPP ของฮุน เซน ครองที่นั่งในสภา 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CNRP ของสม รังสี ได้ไป 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่ง

พรรคของสม รังสี ปฏิเสธผลการเลือกตั้งดังกล่าว พร้อมกับประกาศว่าจะชุมนุมใหญ่โดยสันติเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันพรุ่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ