ฮุนเซน-สม รังสี เจรจาต่อวันนี้ หาทางยุติสภาวะชะงักงันทางการเมืองกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ได้เริ่มการเจรจาร่วมกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการยุติภาวะทางตันทางการเมืองในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้จุดการเจรจาร่วมกันในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยเมื่อวันเสาร์ ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประชุมร่วมกันที่พระราชวัง แต่ไม่มีข้อตกลงใดๆเกิดขึ้นเพื่อคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการเมือง

กัมพูชาได้จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลการเลื่อกตั้งชี้พรรคซีพีพีของสมเด็จฮุนเซนได้รับชัยชนะด้วยการกวาดที่นั่งในรัฐสภาไป 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรค CNRP ของนายสม รังสี ได้รับคะแนนเสียงไป 55 ที่นั่ง

พรรค CNRP ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่ระบุว่า พรรคควรจะได้รับชัยชนะ 63 ที่นั่ง ส่วนพรรคซีพีพีได้ไป 60 ที่นั่ง หากได้มีการตรวจสอบเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม

สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคซีพีพี กล่าวว่า การเจรจาระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ จะมุ่งเน้นไปที่การหาทางออกให้กับสถานการณ์การเมืองในประเทศ รวมถึงการจัดสรรตำแหน่งผู้บริหารในรัฐสภา โดยจะไม่มีการเจรจาเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการสบสวนการเลือกตั้งอิสระขึ้น นับตั้งแต่ที่ได้มีการเปิดเผยผลการเลือกตั้งไป

ทางด้านโฆษกพรรค CNRP กล่าวในระหว่างการเดินขบวนประท้วงว่า การเจรจาในวันนี้ ทางพรรคจะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาจิ รวมทั้งการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ของพรรคขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ