สื่อเผยการเจรจาระหว่าง“สมเด็จฮุน เซน" และ “สม รังสี" คืบหน้าเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เจรจาร่วมกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่โฆษกของทั้งสองพรรคกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องเจรจากันอีกหลายรอบในช่วงใกล้นี้ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติหลังเลือกตั้งของประเทศ

นายปรัก โสคร โฆษกของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำของทั้งสองพรรคได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันหลายด้านในการเจรจาเป็นเวลา 3 ชั่วโมง แต่ “ยังไม่สามารถตกลงกันได้ 100%"

เขากล่าวว่า สมเด็จฮุน เซน และนายสม รังสี จะหารือร่วมกันอีกเพื่อ “บรรลุข้อตกลงที่ยอมรับได้จากทั้งสองฝ่าย" หลังจากได้เจรจาต่อรองนานกว่า 5 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

ด้านนายยิม โสวาน โฆษกของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งอ้างว่า พรรคจะต้องได้รับชัยชนะ หากการเลือกตั้งดำเนินไปอย่างเป็นธรรมนั้น กล่าวว่า การเจรจาในวันนี้ “เป็นการลดช่องว่างของความแตกต่างระหว่างทั้งสองพรรค"

นายยิมกล่าวว่า ในขณะที่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังค้างคาอยู่ จะต้องมีการเจรจาต่อไปจนกว่าจะถึงวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งจะเป็นวันแรกของการประชุมรัฐสภาชุดใหม่เป็นวันแรก

พรรค CNRP ขู่ว่า จะบอยคอตการประชุมหากว่า ข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบสิ่งผืดปกติในการเลือกตั้ง ไม่ได้รับการตอบสนอง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ