"โอบามา" วางแผนหารือผู้นำรัฐสภาเพื่อผ่าทางตันปัญหาเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอาจจะประชุมร่วมกับผู้นำรัฐสภาในเร็วๆนี้ เพื่อแก้ปัญหาทางตันด้านงบประมาณในขณะนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจจะตัดงบประมาณดังกล่าว

นายเจมส์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับนักข่าวที่ร่วมเดินทางไปนิวยอร์กพร้อมกับนายโอบามาด้วยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ว่า “ประธานาธิบดีโอบามามีแนวโน้มที่จะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำต่างๆ" พร้อมกับเสริมว่า แต่เขายังไม่ได้กำหนดตารางสำหรับการประชุม

“อย่างไรก็ดี รัฐสภาจะต้องดำเนินการอย่างรับผิดชอบเพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่ถูกตัดงบประมาณ" นายคาร์นีย์กล่าว

“แต่ก็โชคไม่ดี เนื่องจากรัฐสภาได้ดำเนินการอย่างไม่รับผิดชอบด้วยการผ่านร่างกฎหมายที่ไม่มีโอกาสที่จะถูกนำมาบังคับใช้เป็นกฎหมาย และต่อไปนี้เรากำลังจะเห็นผลที่จะเกิดตามมา" เขากล่าว

รัฐสภาสหรัฐซึ่งมีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ได้ผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายชั่วคราวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามข้อเสนอของกลุ่มอนุรักษ์นิยม เพื่อควบคุมค่าใช่จ่ายของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.ไว้ที่ระดับเดิมพร้อมกับป้องกันการเพิ่มงบประมาณสำหรับการดำเนินการตามกฎหมาย Affordable Care Act หรือที่เรียกว่าโอบามาแคร์

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครทครองเสียงข้างมาก ในขณะที่พรรคเดโมแครทอาจจะนำงบประมาณโอบามาแคร์กลับมาใช้อีกครั้งก่อนที่จะตีคืนร่างดังกล่าวกลับไปยังรัฐสภาภายในวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณปัจจุบัน

ในขณะที่เหลือระยะเวลาพิจารณาอีกเพียงแค่ 1 สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลจะถูกตัดงบประมาณ เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครทยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ