อิหร่านพร้อมจับมือสร้างสัมพันธ์กับตปท. ยืนยันไม่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานี คนใหม่ของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านแสวงหา “ความสัมพันธ์อันดี" กับประเทศอื่นๆโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเคารพ และผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อีกในอนาคต

ประธานาธิบดีรูฮานีกล่าวในการประชุมสามัญประจำปีของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเป็นครั้งแรกว่า อิหร่าน และประเทศอื่นๆควรดำเนินการแก้ปัญหาทางการเมืองเพื่อจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน

“อิหร่านแสวงหา ความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์กับประเทศอื่นๆ โดยอยู่บนพื้นฐานของความเคารพ และผลประโยชน์ร่วมกัน และภายใต้กรอบการทำงานเดียวกันนั้น อิหร่านจะไม่สร้างความตึงเครียดมากขึ้นกับสหรัฐอเมริกา" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายรูฮานียังระบุว่า ไม่มีประเด็น หรือเรื่องราวใดๆที่ไม่สามารถแก้ไขได้ หากเรามีความหวัง ความระมัดระวัง ความเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงการไม่ยอมรับความรุนแรง และคตินิยมสุดโต่ง

“อิหร่านต้องการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ใช่สร้างมันขึ้นมา" นายรูฮานีกล่าวพร้อมผลักดันประเด็นของ “การไม่ยอมรับความรุนแรง และคตินิยมแบบสุดโต่ง"

“เช่นเดียวกันกับเจตจำนงทางการเมืองของผู้นำสหรัฐ เราหวังว่าพวกเขาจะหยุดรับผลประโยชน์ที่ไม่ฉลาดจากกลุ่มที่กดดันให้เกิดการทำสงคราม โดยเราสามารถสร้างกรอบการทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความแตกต่างของเราได้" เขาเสนอให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ “ก้าวย่างที่เท่าเทียม การเคารพซึ่งกันและกัน และหลักการสำคัญต่างๆของกฎหมายระหว่างประเทศ"

ประธานาธิบดีรูฮานียังได้โต้แย้งว่า โครงการนิวเคลียร์ของประเทศยุติลงอย่างสมบูรณ์แล้ว “ความมั่นคงของประเทศ และแนวทางด้านกลาโหมไม่มีพื้นที่สำหรับอาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธอื่นๆที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความเชื่อมั่นทางด้านศาสนา และจริยธรรมของเรา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ