ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"ไม่ติดใจปธน.อิหร่านปัดหารือนอกรอบประชุม UN

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอหน์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาไม่รู้สึกผิดหวังที่ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานีของอิหร่านปฏิเสธข้อเสนอของเขาในการหารือกันที่สหประชาชาติในนิวยอร์ก

"เราไม่ควรตีความเกินจริงว่าชาวอิหร่านมองต่อต้านการพบกัน" นายคาร์นีย์เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงนิวยอร์ก โดยกล่าวว่า ปธน.โอบามายังคงเปิดโอกาสสำหรับการพบกับปธน.รูฮานีแบบไม่เป็นทางการ" บทถอดสัมภาษณ์ที่สำนักข่าวซินหัวได้รับระบุ

โอบามาและรูฮานีไมได้พบกันอย่างไม่เป็นทางกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 68 อย่างที่ข่าวรายงานออกไปก่อนหน้านี้

นายคาร์นีย์กล่าวว่า ปธน.โอบามาเชื่อว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุด "คือประเด็นที่ต้องแก้ไขผ่านการเจรจากันเรื่องสาระสำคัญของโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

"ประเด็นคือรัฐบาลใหม่ของอิหร่าน รวมถึงผู้นำสูงสุดมีความจริงจังแค่ไหนกับการแก้ไขปัญหาสำคัญร่วมกับประชาคมโลก" นายคาร์นีย์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มการล้มเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน นายคาร์นีย์กล่าวว่า"ทั้งหมดชึ้นอยู่กับชาวอิหร่าน" ขณะที่การดำเนินการที่พิสูจน์ได้เป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อบรรเทาความกังวลของประชาคมโลกเกี่ยวกับการดำเนินโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ