“โอบามา" ออกโรงป้องกม.ประกันสุขภาพ ขณะรัฐบาลเสี่ยงปิดหน่วยงานราชการ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐออกมาปกป้องกฎหมายประกันสุขภาพ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบมา 3 ปีแล้ว ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันกำลังพยายามที่จะตัดเงินสนับสนุนและยกเลิกการใช้กฎหมายดังกล่าว แม้ว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้หน่วยงานรัฐบาลต้องปิดดำเนินงาน

แม้ว่าเผชิญอุปสรรคมากมาย แต่กฎหมาย Affordable Care Act หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์นั้น ได้ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภาของคองเกรส และได้รับการลงนามเป็นกฎหมายเมื่อปี 2553 โดยปธน.โอบามาย้ำว่า ศาลสูงสุดได้ประกาศให้กฎหมายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญเมื่อปีที่แล้ว

“อีก 5 วันนับจากนี้ ในวันที่ 1 ต.ค. ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ไม่มีประกันสุขภาพ เนื่องจากถูกปฏิเสธการเข้าถึง อันเนื่องมาจากเงื่อนไขที่มีอยู่เดิมนั้น จะสามารถซื้อประกันสุขภาพที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสมได้ในที่สุด" ปธน.โอบามาตั้งข้อสังเกต

ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ชาวอเมริกันที่ไม่มีประกันสุขภาพจะสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำหนดโดยรัฐบาลในแต่ละรัฐ ภายใต้โอบามาแคร์ ขณะที่ชาวอเมริกันมีเวลาลงทะเบียน 6 เดือน หากต้องการเลี่ยงการเสียค่าปรับสำหรับการไม่ซื้อประกันสุขภาพ

“ยิ่งใกล้ถึงกำหนดเวลาดังกล่าวมากเท่าใด ก็ยิ่งมีคนที่ไม่มีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งคัดค้านกฎหมายนี้" ปธน.โอบามากล่าว โดยระบุถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกัน

“บางรายขู่ปิดหน่วยงานรัฐบาล หากพวกเขาไม่สามารถยกเลิกกฎหมายนี้ ส่วนรายอื่นๆได้ขู่ปิดดำเนินงานทางเศรษฐกิจ โดยการปฏิเสธที่จะชำระค่าใช้จ่ายของประเทศ หากพวกเขาไม่สามารถชะลอกฎหมายดังกล่าว"

บรรดาผู้นำที่สำคัญของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมของรัฐบาล โดยตั้งเงื่อนไขหลายประการ ซึ่งรวมถึงการชะลอโอมาบาแคร์ออกไป 1 ปี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่มีรีพับลิกันครองเสียงข้างมากนั้น ได้ผ่านกฎหมายรายจ่ายชั่วคราวในการให้เงินสนับสนุนรัฐบาลจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. ขณะที่ห้ามการจัดสรรเงินเพื่อดำเนินการโอบามาแคร์

หากไม่มีการอนุมัติกฎหมายรายจ่ายก่อนวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ 2557 นั้น รัฐบาลกลางสหรัฐจะต้องปิดหน่วยงานราชการบางส่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ