สภาผู้แทนสหรัฐผ่านร่างเลื่อน"โอบามาแคร์", หน่วยงานรบ.เสี่ยงปิดทำการอังคารนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 29, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐมีมติผ่านร่างแผนการใช้จ่ายหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้กฎหมาย Affordable Care Act ซึ่งที่รู้จักกันในชื่อโอบามาแคร์ และการเก็บภาษีอุปกรณ์การแพทย์ต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ปี

การลงมติในครั้งทำให้ความเสี่ยงที่หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐมีโอกาสปิดทำการตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไปนั้น มีสูงขึ้น เนื่องจากทำให้การลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวต้องตกไปที่วุฒิสภาอีกครั้ง

ขณะที่แหล่งข่าวสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลีกันเปิดเผยว่า วุฒิสภาไม่มีแผนจัดการประชุมก่อนวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันที่ปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุดลง ดังนั้นการประชุมวันจันทร์จึงอาจเป็นทางเลือกเดียวที่จะทำให้หน่วยงานภาครัฐไม่ต้องปิดทำการ

สำหรับการลงมติดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมลับทางการเมืองของพรรครีพับลีกันซึ่งเรียกประชุมโดยนายจอห์น โบเนอร์ โฆษกสภาผู้แทนราษฎร

สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบการเลื่อนการใช้กฎหมายโอบามาแคร์ด้วยคะแนน 232 ต่อ 192 เสียง และการยกเลิกภาษีอุปกรณ์การแพทย์ด้วยคะแนน 248 ต่อ 174 เสียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงคะแนนเสียงที่สอดคล้องกับกรอบของแต่ละพรรค

อย่างไรก็ดี สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบคุ้มครองการจ่ายเงินให้แก่กำลังพลทหารหากหน่วยงานราชการด้วยคะแนน 423 ต่อ 0 เสียง ซึ่งสะท้อนท่าทีทางการเมืองของพรรครีพับลีกันที่ต้องการป้องกันพรรคจากกระแสวิพากวิจารณ์ว่าการดำเนินนโยบายของพรรคกระทบกำลังทหารของสหรัฐ


แท็ก โอบามา   สหรัฐ   Ford  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ