ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกร้องวุฒิสภาไฟเขียวร่างงบฯชั่วคราวก่อนเส้นตาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้วุฒิสภาดำเนินการให้ทันเวลา และผ่านร่างกฎหมายในการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวแก่รัฐบาลเพื่อเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน ซึ่งจะนับเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2539

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติในช่วงเช้าวันอาทิตย์ในการให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณระยะสั้นแก่รัฐบาล ที่ได้รับการเสนอโดยนายโบห์เนอร์และผู้นำรายอื่นๆของพรรครีพับลิกัน โดยจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลในช่วงระหว่างวันที่ 1 ต.ค.-15 ธ.ค. และจะชะลอการใช้กฎหมาย Affordable Care Act หรือกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า โอบามาแคร์ ออกเป็นเวลา 1 ปี

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ยังรวมถึงการยกเลิกภาษีอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นภาษีที่มีวุตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนทางการเงินสำหรับโอบามาแคร์

สำหรับภาษีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่อัตรา 2.3% ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นภาษีที่จัดเก็บจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าสำหรับการจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสหรัฐ เพื่อนำเงินมาใช้ในการดำเนินการโอบามาแคร์

หลังการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวโน้มในการเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลที่มีความเป็นไปได้นั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากมากขึ้น ขณะที่นายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาและสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้ยืนกรานว่าวุฒิสภาจะคว่ำร่างกฎหมายใดๆก็ตามที่จะขัดขวางโอบามาแคร์ ส่วนทางทำเนียบขาวก็แสดงท่าทีคัดค้าน โดยวุฒิสภามีกำหนดจะประชุมกันในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 30 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ