ผู้บัญชาการ IRGC ชี้การสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำอิหร่าน-สหรัฐเป็น “ความผิดพลาด"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลตรีโมฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า การสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อเร็วๆระหว่างประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่านและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ในนิวยอร์กนั้น ถือเป็น “ความผิดพลาด"

พลตรีจาฟารีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Tasnim ว่า การสนทนาดังกล่าวควรมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐมีการดำเนินการ “ที่เหมาะสม" เกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบทวิภาคี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปธน.โรฮานีได้หารือทางโทรศัพท์ในช่วงเวลาสั้นๆกับปธน.โอบามา ในระหว่างการเดินทางไปยังสนามบินในนิวยอร์ก หลังจากที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

การสนทนาทางโทรศัพท์เป็นเวลา 15 นาทีว่าด้วยประเด็นนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการติดต่อกันครั้งประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศหลังจากตัดความสัมพันธ์กันในปี 2522 นั้น ได้รับการชื่นชมจากประชาคมอิหร่านส่วนใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ยึดมั่นในหลักการได้วิพากษ์วิจารณ์การติดต่อกัน “โดยตรง" ดังกล่าว และประณามการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ผู้บัญชากร IRGC กล่าวว่า “ในฐานะประธานาธิบดีที่ได้รับการเคารพของอิหร่าน ปธน.โรฮานีได้มีท่าทีที่มั่นคงและเหมาะสมในระหว่างการเดินทางไปนิวยอร์ก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็น เขาไม่ยอมรับข้อเสนอสำหรับการพบปะกับโอบามา และจะเป็นการดีกว่าหากเขาจะปฏิเสธการสนทนาทางโทรศัพท์กับโอบามาด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ