วุฒิสภาสหรัฐลงมติคว่ำร่างกม.งบประมาณอีกครั้ง แม้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2013 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติไม่เห็นชอบร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณชั่วคราวฉบับที่มีการแปรญัตติจากสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งเมื่อคืนนี้ ตามเวลาไทย ด้วยคะแนนเสียง 54 ต่อ 46 ขณะที่รัฐบาลได้เริ่มปิดหน่วยงานราชการบางส่วนตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐแล้ว (หรือตรงกับเวลา 11.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้)

การที่วุฒิสภาที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากได้ลงมติคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าวครั้งล่าสุดนั้น นับเป็นการปฏิเสธการทาบทามจากสภาผู้แทนราษฏรที่พรรครีพับรีลิกันมีเสียงข้างมาก ในการเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการว่าด้วยการเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล และเป็นการลงมติเป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 24 ชั่วโมง

นายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยืนกรานว่าเขาจะไม่เจรจากับรีพับลิกัน หากพรรครีพับลิกันไม่เสนอร่างกฎหมายที่มีการยกเลิกมาตรการการชะลอหรือระงับเงินสนับสนุนแก่กฎหมายประกันสุขภาพที่เรียกกันว่า โอบามาแคร์

จากผลพวงของการที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวได้ทันกำหนดเส้นตายก่อนเริ่มปีงบประมาณ 2557 นั้น รัฐบาลสหรัฐจึงต้องปิดหน่วยงานราชการบางส่วนตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นการปิดหน่วยงานรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 17 ปี

แม้ว่าหน่วยงานที่ให้บริการที่จำเป็นแก่ประชาชน อาทิ สำนักงานบริการไปรษณีย์และหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ยังคงเปิดทำการตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่รับบาลจำนวนเกือบ 1 ล้านคนจะได้รับผลกระทบ และบางส่วนจะต้องหยุดงานอยู่บ้าน หรือทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ