โอบามา-ผู้นำคองเกรสยังตกลงกันไม่ได้ ขณะชัตดาวน์สหรัฐเข้าสู่วันที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้าพบผู้นำในรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉินไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส จนนำไปสู่การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลาง และจนถึงขณะนี้การเจรจาในสภาคองเกรสก็แทบจะไม่มีความคืบหน้า
หลังการประชุมลับในทำเนียบขาว นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า ปธน.โอบามาปฏิเสธการเจรจาและรัฐสภายังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

นายโบห์เนอร์กล่าวกับนักข่าวว่า “ประธานาธิบดีกล่าวย้ำมากกว่าหนึ่งครั้งว่าจะไม่เจรจาต่อรอง ทั้งหมดที่เราเรียกร้องคือการอภิปรายและความเท่าเทียมสำหรับประชาชนอเมริกันภายใต้โอบามาแคร์" ด้านนายแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภากล่าวหลังการประชุมว่า “เราขยับไม่ได้ในเรื่องโอบามาแคร์" และเสริมว่าเดโมแครตเปิดการอภิปรายเรื่องงบประมาณ แต่รีพับลิกันยังไม่เคลื่อนไหว

นางแนนซี เพโลซี สังกัดพรรคโมแครตในสภากล่าวว่ารีพับลิกันแค่ “เปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อยๆ" ในสิ่งที่ต้องการจากการตกลงเรื่องงบประมาณ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์หลังการประชุมว่า “ปธน. โอบามาพูดกับกลุ่มผู้นำชัดแล้วว่าจะไม่เจรจาเรื่องความต้องการของสภาคองเกรสในการเปิดหน่วยงานรัฐใหม่หรือเพิ่มเพดานหนี้เพื่อจ่ายหนี้ที่คองเกรสก่อขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ