"โอบามา"ย้ำจุดยืนไม่เจรจากับรีพับลิกันทั้งเรื่องชัตดาวน์และเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ออกมาย้ำว่า จะไม่เจรจาต่อรองกับพรรครีพับลิกันในเรื่องการปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นบางส่วน หรือเพดานหนี้ของสหรัฐ ในขณะที่สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตเตรียมตัวที่จะลงคะแนนเสียงเพื่อทดสอบกฎหมายเพดานหนี้ที่ปราศจากเงื่อนไข

ในขณะที่บริการของรัฐบาลสหรัฐหลายบริการต้องปิดทำการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และขีดเส้นตายเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐก็เหลืออีกเพียง 10 วันเท่านั้น ทางรีพับลิกันก็ยืนยันว่า จะเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในกฎหมาย 2010 Affordable Care Act ในขณะที่โอบามาก็ปฏิเสธที่จะหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านนโยบายที่จะมีการผูกติดเข้ามา เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนกับการเปิดหน่วยงานของรัฐบาลที่ปืดทำการไป หรือแม้แต่เรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้

โอบามากล่าวในระหว่างเดินทางไปยังสำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินว่า เราจะไม่เจรจาต่อรองภายใต้การข่มขู่เรื่องหายนะทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาของเดโมแครตกำลังพิจารณาเรื่องการใช้ยุทธศาสตร์ที่จะทำให้โอบามาสามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องขอให้พรรครีพับลิกันลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้

โดยข้อเสนอเรื่องการลงคะแนนเสียงทดสอบคาดว่า จะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ในขณะที่การอภิปรายทั้งเรื่องการปืดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐและเพดานหนี้จะมีขึ้นในวาระเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ